เลือก Speaker แบบไหน ให้เหมาะกับงานอบรมสัมมนา

 

Speaker หรือวิทยากร มีส่วนสำคัญกับการจัดงานอบรมสัมมนามากๆเลยนะคะ ถ้าเลือกได้ถูกคน จะส่งผลดีตั้งแต่การโปรโมทงานเลยทีเดียว เพราะถ้า Speaker ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ก็ย่อมทำให้คนสมัครเข้าร่วมงานเยอะ แถมหลังจากงานจบแล้ว คนก็จะจดจำพูดถึงงานเราในทางที่ดีด้วย 

 

แต่ Speaker นั้นก็มีหลายประเภทมากเลย มีทั้งแบบเน้นข้อมูลเป๊ะๆ แน่นๆ ไปจนถึงแบบเน้นสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนผู้จัดงานจะเลือกแบบไหนดีนั้น ก็ต้องดูธีมและจุดประสงค์ของงาน และความต้องการของผู้ชมเราเป็นหลักค่ะ วันนี้เราลองมาดู Speaker 4 ประเภทยอดฮิตกันว่า จะเหมาะกับงานแบบไหนบ้าง

 

1. Industry Expert

Speaker ที่มีความรู้เฉพาะด้าน มีข้อมูลแน่น มีประสบการณ์โดยตรงในเรื่องที่เราจัดงาน 

 

 

เหมาะกับ: งานอบรมหรือเวิร์คช็อปเฉพาะทาง ซึ่งผู้ชมต้องการเข้ามาหาความรู้ ต้องการพัฒนาทักษะด้านใดด้านหนึ่ง เรียกได้ว่าเข้าร่วมงานนี้แล้ว สามารถนำความรู้ไปใช้กับอาชีพการงานได้ทันที ตัวอย่างเช่น เวิร์คช็อปการลงทุน การตลาดออนไลน์ การเขียนโค้ด เป็นต้น

พี่กล้วยเชื่อว่าหลายคนเคยไปร่วมงานอบรมประเภทนี้ แต่รู้สึกไม่ประทับใจ รู้สึกเหมือนเข้าไปฟังเรื่องที่รู้อยู่แล้ว นั่นก็เพราะว่า Speaker ของงานยังไม่ expert มากพอ หรือยังกั๊กความรู้ไว้อยู่ แบบนี้ก็จะทำให้ผู้ร่วมงานผิดหวังได้ค่ะ ดังนั้นผู้จัดต้องดูแลทั้งเนื้อหาและ Speaker ให้เหมาะสมกับความคาดหวังของผู้ชมด้วยนะ


2. Celebrity Speaker

Speaker ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นสายพิธีกร สายนักพูด หรือโค้ช ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย อย่างถ้าเป็นในเมืองไทยเราอาจจะนึกถึงคุณกันต์ กันตถาวร หรือถ้าเป็นเมืองนอกจะนึกถึง Oprah Winfrey เป็นต้นค่ะ
 

เครดิตภาพจาก: whyy.org

 

แต่ Celebrity Speaker ก็อาจจะเป็นคนดังเฉพาะกลุ่ม ที่เหมาะกับงานของเราโดยตรงได้เช่นกันนะคะ เช่น ถ้าจัดงานเกี่ยวกับเกม ก็อาจเชิญเกมเมอร์ชื่อดังมาพูดก็ได้ค่ะ
 

เหมาะกับ: งานเปิดตัว ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ โครงการใหม่ๆ ซึ่งต้องการดึงดูดคนจำนวนมากให้เข้ามารับชมรับฟัง ชื่อเสียงและเสน่ห์ของ Speaker จะมีส่วนช่วยให้งานประสบความสำเร็จได้ค่ะ

จุดประสงค์ของงานประเภทนี้เรียกว่าตรงข้ามกับงานประเภทที่ 1 เลยก็ว่าได้ ผู้ชมผู้ฟังที่เข้ามาไม่ได้ต้องการเนื้อหาหนักๆ แต่ต้องการความดึงดูดใจ ความตื่นเต้น สนุกสนาน ซึ่งเสน่ห์ของ Speaker มีส่วนสำคัญมากเลยนะคะ

 

 3. Motivational Speaker

นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ บิวด์ให้ผู้ฟังเกิดแรงฮึดในการทำสิ่งต่างๆ ตามจุดประสงค์ของงาน
 


เหมาะกับ: งาน Team Building สร้าง engagement ในองค์กร เหมาะที่จะใช้นักพูดสร้างแรงบันดาลใจมากเลยค่ะ เพราะนักพูดกลุ่มนี้จะมีความสามารถในการใช้คำคมคาย หรือนำเรื่องเล่าอื่นๆมาประกอบ ทำให้ผู้ฟังเกิดแรงฮึด อยากพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น 

หรือจะเป็นงานสัมมนาเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อสังคม ก็นิยมใช้นักพูดสร้างแรงบันดาลใจเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ฟังอยากลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ เช่นกันค่ะ

 

4. Keynote Speaker

คนมักจะสับสน Keynote Speaker กับ Motivational Speaker แต่จริงๆ Keynote Speaker เป็นผู้ที่คุมธีมของงาน ให้ผู้ฟังได้ทั้งเนื้อหาสาระสำคัญ แต่ก็ยังคงความดึงดูด ความน่าสนใจ ไม่ให้ผู้ฟังรู้สึกเบื่อหรือหลุดโฟกัส ดังนั้น Keynote Speaker จึงควรเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับงานนั้น พร้อมมีเทคนิคในการทำให้เนื้อหาน่าสนใจขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเน้นย้ำจุดที่สำคัญ เล่นมุก เปิดคลิปตลกแทรก มี Q&A ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคนเลยค่ะ  
 


เหมาะกับ: จริงๆ Keynote Speaker เหมาะกับงานอบรมสัมมนาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะงานที่มีเนื้อหาสาระเยอะ แต่ไม่อยากให้งานน่าเบื่อ Keynote Speaker จะช่วยคุณได้เยอะเลยค่ะ 

 
 

ทั้งนี้บางงานก็อาจจะมี Speaker ได้มากกว่า 1 ประเภท ผู้จัดก็ลองเลือกกันดูตามความเหมาะสมนะคะ Speaker ที่ใช่ ที่ตอบโจทย์ จะทำให้งานของคุณออกมาน่าจดจำ จนใครก็ต้องตั้งตารอครั้งต่อไปอย่างแน่นอนค่ะ 

ส่วนใครที่กำลังหาสถานที่จัดงานประชุม-สัมมนาด้วยล่ะก็ สามารถเข้ามาเลือกได้เลยที่ Event Banana เรารวบรวมสถานที่จัดงานไว้กว่า 2,000 แห่ง และเรายังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน แต่ละสถานที่มีมาตรการเว้นระยะและดูแลความสะอาดเป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารกล่อง Snack Box ที่ผ่านมาตรฐานความสะอาดให้เลือกสั่งไปจัดเบรคกันด้วยค่ะ อุ่นใจได้เลยว่างานนี้ของคุณจะออกมาเพอร์เฟกต์ที่สุด
 

อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆ


 

ทั้งหมด 0 ความเห็น


Create an Account Free!


< Back

Get to know you more

Example (+66) 86 666 6666
By signing up with Event Banana, you agree to our Privacy Policy and Terms of use of Event Banana

< Back

Confirm mobile phone number

Please enter 4 pin code we sent to ^=mobilephone^= to confirm your phone

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
Welcome,
Registration Successful!
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.