HR ต้องอ่าน! 4 Skills ที่องค์กรต้องการที่สุดในปี 2021

 

บริษัทไหนที่กำลังรับพนักงานใหม่ในปีนี้ พี่กล้วยเชื่อว่า HR ต้องเลือกเฟ้นเป็นพิเศษ เพื่อหาคนที่มีทั้ง Hard Skills และ Soft Skills แบบปังๆ แข็งแกร่งดุจ Super Hero เลยทีเดียว! เพราะบริษัทต้องพยายามฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ให้ได้เร็วที่สุด เราจึงต้องการทรัพยากรคนที่มีความสามารถจริงๆเนอะ

 

โดยเฉพาะเรื่อง Soft Skills จะเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับช่วงวิกฤตนี้ค่ะ พี่กล้วยจึงได้ไปรวบรวมข้อมูลว่าในปี 2021 นี้ HR จากบริษัทระดับโลกเขามองหาคนที่มี Soft Skills ด้านไหนกันบ้าง… ชาว HR สามารถนำทักษะพวกนี้ไปตั้งเป็นธงในการเลือกผู้สมัครงานได้ หรือแม้แต่นักจัดเวิร์คช็อป พัฒนาทักษะต่างๆ ก็สามารถใช้เป็นไอเดียสร้างคอร์สใหม่ๆ ที่เข้ากับปี 2021 ได้นะคะ 

 

เอาล่ะ เรามาดูกันเลยว่า Soft Skills ที่ฮอตสุดในปีนี้ มีอะไรบ้าง


Higher Order Thinking Skills (HOTS) 

ทักษะการคิดขั้นสูง รับมือสถานการณ์ท้าทายได้

 

 

HOTS ก็คือความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ ปัญหาต่างๆ และสามารถหยิบเอาความรู้หรือข้อมูลที่มีอยู่มาใช้แก้ปัญหานั้นได้ หากจะพูดให้เห็นภาพกว่านี้อีกนิด ผู้ที่มีทักษะนี้ก็มักจะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ วางกลยุทธ์เป็น ตัดสินใจเองได้อย่างมีเหตุมีผล ซึ่งวิกฤตโควิด-19 ยิ่งทำให้เราเห็นว่า ทักษะนี้จำเป็นอย่างมากต่อธุรกิจ เพราะเราต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ไม่เฉพาะแต่ตำแหน่งระดับสูงเท่านั้นนะคะ ตำแหน่งที่ต้องรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าบ่อยๆ อย่างฝ่ายดูแลลูกค้า ทักษะนี้ก็มีประโยชน์มากเช่นกัน

 

แล้วจะสังเกตว่าผู้สมัครมีทักษะนี้ได้อย่างไร? อันดับแรก HR สามารถสังเกตได้จากผลงานที่ผ่านมาของผู้สมัคร ว่าเขาเคยแก้ปัญหาใดในองค์กรเก่ามาบ้าง หรืออาจจะให้ทีมที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งนี้ ช่วยสร้างแบบทดสอบเพื่อดูกระบวนคิดของผู้สมัครก็ได้เช่นกันค่ะ 


Growth Mindset 

พร้อมเรียนรู้ ปรับตัว พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

 

 

Growth Mindset หรือ ความอยากพัฒนาตนเอง ยืดหยุ่นต่อความเปลี่ยนแปลง เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง ไปจนถึงไม่กลัวที่จะเสี่ยง เป็นคำที่เราได้ยินบ่อยมากในปีที่แล้ว แต่จะยิ่งใช้ได้ดีในปีนี้ค่ะ ปีนี้เป็นปีที่บริษัทต้องพยายามฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ในขณะที่สถานการณ์ก็ยังไม่นิ่ง ไม่แน่นอน บริษัทจึงยิ่งต้องการคนที่มี Growth Mindset ยืดหยุ่นสูง พร้อมเรียนรู้และปรับเปลี่ยนตนเอง เพราะอาจต้องหาช่องทางทำรายได้ใหม่ๆ เปลี่ยนผังองค์กร หรือย้ายบางตำแหน่งไปช่วยงานอีกตำแหน่ง 

 

คำถามง่ายๆ เพื่อสำรวจว่าผู้สมัครของเรามี Growth Mindset ไหม ก็เช่น ให้เขาเล่าถึงงานที่ทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ เขารับมือกับมันอย่างไร และเรียนรู้อะไรจากสิ่งนั้นบ้าง หรือถามถึงคำวิจารณ์งานที่รุนแรงที่สุดที่เขาเคยได้รับ ว่าเขาจัดการกับสิ่งนั้นอย่างไร ก็จะทำให้เราเห็นถึงทัศนคติที่มีต่อความผิดพลาดและการพัฒนาตนเองได้ค่ะ


Coaching Mindset 

สามารถแชร์ความรู้ให้คนอื่นได้ดี

 

 

มีคนเรียนก็ต้องมีคนสอน… เมื่อบริษัทเรามีคนที่มี Growth Mindset พร้อมเรียนรู้ พร้อมปรับตัวแล้ว เขาเหล่านั้นก็ต้องพร้อมที่จะแชร์ความรู้ให้คนอื่นด้วย องค์กรจึงจะสามารถปรับตัวตามสถานการณ์ได้อย่างแท้จริง การได้พนักงานที่มี Coaching Mindset เท่ากับว่าคนอื่นๆ จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ ทักษะที่เขาสั่งสมมา ถือเป็นกำไรของบริษัทเลยค่ะ

 

คนที่มี Coaching Mindset ไม่ใช่แค่สอนเก่งเท่านั้น แต่จะต้องเป็นคนที่รับฟังและเห็นอกเห็นใจผู้ร่วมงานด้วย ทักษะนี้สังเกตได้ยาก แต่ก็อาจดูได้จากคนที่มีความใจเย็น ฟังทุกอย่างอย่างใส่ใจ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีเลยค่ะ


Survival Skills

เอาชนะอุปสรรคที่ยากลำบากได้

 

 

ทักษะที่สอนกันไม่ได้ ต้องมีประสบการณ์เองเท่านั้น! ข้อนี้ถือว่าเป็นแต้มพิเศษ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเคยผ่านอุปสรรคหนักๆมา แต่ถ้า HR เจอผู้สมัครคนไหนที่อาจจะเคยทำงานในบริษัทที่เจอวิกฤตหนัก แล้วเขาสามารถช่วยประคับประคองบริษัทไปได้ หรือบางคนอาจเคยมีธุรกิจของตัวเองแล้วไม่ประสบความสำเร็จ แต่เขาก็สู้สุดตัวแล้ว HR ก็อย่าเพิ่งมองว่าความไม่สำเร็จนั้นไม่ดีนะคะ เพราะมันก็แสดงได้ถึงทักษะการเอาตัวรอด การไม่ยอมแพ้ และ Passion ในงานแบบขั้นสุดได้เหมือนกันค่ะ



 

4 ทักษะนี้ฝึกกันได้ยากมากเลยนะคะ ดังนั้นถ้าบริษัทได้พนักงานที่มีคุณสมบัติพวกนี้ติดตัวมาอยู่แล้ว จะถือว่าน่ายินดีมากๆเลย และพี่กล้วยเชื่อว่าเขาจะเป็นทรัพยากรที่ล้ำค่าของบริษัทเพื่อนๆ อย่างแน่นอนค่ะ


อ่านสาระดีๆ สำหรับ HR เพิ่มเติม


ทั้งหมด 0 ความเห็น


สมัครสมาชิก Event Banana


< กลับ

ให้เรารู้จักกันมากขึ้น

กรุณากรอกเป็นตัวเลขไม่รวม 0 เช่น 866666666
การสมัครสมาชิกถือว่าคุณได้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้งาน ของ Event Banana

< กลับ

ยืนยันเบอร์โทรศัพท์

กรุณาป้อนรหัส 4 หลักที่เราส่งไปที่ ^=mobilephone^= เพื่อยืนยันเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
ยินดีต้อนรับ คุณ
คุณลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.