สายมูรู้ไว้!! อาหารต้องห้ามในงานแต่งงาน ตามความเชื่อโบราณของไทย

สายมูรู้ไว้!! อาหารต้องห้ามในงานแต่งงาน ตามความเชื่อโบราณของไทย

 

          เชื่อหรือไม่ว่าความเชื่อสายมู เอ๊ย! ความเชื่อเรื่องสิ่งดี สิ่งไม่ดีนั้นอยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน โดยในบทความนี้พี่กล้วยจะพาเจ้าสาวมือใหม่ทุกท่านไปพบกับ อาหารต้องห้ามในงานแต่งงาน ถ้าอยากให้งานดี มีคนชม ทุกอย่างผ่านไปราบรื่น อย่าจัดเสิร์ฟอาหารเหล่านี้เป็นอันขาด  จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลยค่ะ

 

1. ต้มยำ ต้มแซ่บ

    เมนูแรกมากก็น่าเสียดายซะแล้ว แต่ไม่เป็นไรค่ะ พี่กล้วยเชื่อว่าเจ้าสาวอดทนได้ ซึ่งสาเหตุที่ความเชื่อโบราณห้ามไม่ให้นำต้มยำ ต้มแซ่บ ต้มเผ็ดต่าง ๆ มาเป็นเมนูจัดเลี้ยงในงานก็เพราะ รสชาติของต้มที่ประกอบด้วยรสเผ็ดร้อน เปรี้ยวแซ่บ นั้นดูเป็นรสชาติที่ไม่ดีสำหรับชีวิตคู่เอาเท่าไร แถมยังมีความเชื่อว่าหากจัดเลี้ยงด้วยอาหารจำพวกนี้จะทำให้ ชีวิตแต่งงานมีแต่ปัญหา พากันทะเลาะเบาะแว้งไม่จบไม่สิ้นอีกด้วย

 


ขอบคุณภาพ : sanook.com

2. อาหารหมักดอง

    ปลาร้า ปลาส้ม ปลาจ่ม ปลาบอง ของอร่อยเหล่านี้ล้วนผ่านกระบวนการหมักดองมาจนอร่อย แต่ตามความเชื่ออาหารเหล่านี้แม้จะอร่อยแต่กลิ่นไม่ค่อยจะมงคลเท่าไร โดยมีความเชื่ออาหารเหล่านี้จะทำให้ชีวิตคู่โดนหมัก โดนดอง กลายเป็นความสัมพันธ์เหม็น ๆ เห็นหน้ากันก็ชังกันแล้ว ฉะนั้นอดใจอีกนิด ไว้ไปเปิดตี้กินตำปูปลาร้าหลังงานแต่งนะคะ

 


ขอบคุณภาพจาก : www.Kapook.com

3. หมี่กรอบ

    ในขณะที่อาหารจำพวกเส้นส่วนใหญ่ ได้รับการยกย่องว่าดีต่อใจเป็นสิริมงคลสว่างไสวในชีวิตคู่ แต่อนิจจาเจ้าหมี่กรอบที่น่าเศร้ากลับถูกขับไล่ไสส่งมาเป็นของต้องห้ามด้วยความเชื่อที่ว่าแม้จะเป็นเส้น แต่เส้นของเจ้านั้นช่างบอบบาง กรุบกรอบ เอ๊ย กรอบแตกง่าย เปรียบดังความสัมพันธุ์ที่ไม่ดีเจออะไรนิดอะไรหน่อยก็แตกร้าว ฉะนัน คนโบราณจึงสั่งแบนเจ้าหมี่กรอบผู้น่าสงสารไปอย่างน่าเสียดายค่ะ

 

4. ข้าวต้ม

    แต่ก่อนห้ามแต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยห้ามแล้ว อิอิ ซึ่งสาเหตุที่คนโบราณห้ามไม่ให้เลี้ยงข้าวต้มก็เป็นเพราะแต่ก่อน เราจะเลี้ยงข้าวต้มกันเฉพาะในงานอวมงคล การนำอาหารอวมงคลมาเลี้ยงในงานแต่งงานซึ่งเป็นงานมงคลสำคัญจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 

 
ขอบคุณภาพจาก : www.Kapook.com


5. แกงคั่วหอยขม 

    สำหรับเมนูนี้แค่ชื่อก็ดูระทมแล้วใช่ไหมคะ เพราะนอกจากชีวิตจะโดนคั่ว แล้ว ยังมีรสชาติฝาดขมอีกต่างหาก นี่จึงเป็นสาเหตุให้เมนูแกงคั่วหอยขมถูกคนโบราณสั่งแบนออกจากรายการอาหารงานแต่งงานไปโดยปริยาย (แอบคิดถ้าเป็นแกงคั่วหอยหวานจะได้ไหมนะ อิอิ)



ขอบคุณภาพจาก : museum thailand
 

6. แกงบอน

    อาหารไทยโบราณเมนูนี้ เป็นอาหารต้องห้ามเพราะชื่อของแกงที่สื่อถึงความมือบอน ปากบอน ซึ่งอาจเผลอพลั้งทำสิ่งไม่ดีจนเกิดปัญหามากมายตามมาทีหลัง ยิ่งสำหรับชีวิตคู่ที่ทุกเรื่องเป็นเรื่องละเอียดการทำอะไรบอน ๆ เป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่งนั่นเองค่ะ
 

 
 

7. ตีนไก่

    ตีนเป็นอวัยวะเบื้องล่างถือเป็นของต่ำในความเชื่อคนไทย รวมกับตีนไก่ที่เป็นเครื่องหมายของการต่อสู้(ไก่ชน) ทำให้คนโบราณเชื่อว่า การอาหารประเภทนี้มาจัดเลี้ยงในงานแต่งงานจะเป็นการไม่ดีต่อความสัมพันธ์ทำให้คู่สามีภรรยาทะเลาะ เบาะแว้ง ตบตีกัน ในภายภาคหน้า

 

  

    ความเชื่อโบราณหลายอย่างได้ถูกลดทอนไปตามกาลเวลา คู่บ่าวสาวสามารถเลือกได้ว่าจะปรับ ประยุกต์อย่างไรให้เข้ากับงานแต่งงานของตนเอง ซึ่งอาหารบางรายการข้างบนในปัจจุบันก็ไม่ได้ห้ามกันแล้ว ส่วนใครที่กำลังมองหาสถานที่จัดงานแต่งงาน พร้อมทีมบริการดี ๆ พี่กล้วยก็มีมาแนะนำ อย่าลืมเข้าไปตำกันได้ ที่นี่เลยนคะ : https://www.eventbanana.com/Home/Wedding

 

รวมไอเดียแต่งงานอื่น ๆ by Event Banana 

 





 

ทั้งหมด 0 ความเห็น


สมัครสมาชิก Event Banana


< กลับ

ให้เรารู้จักกันมากขึ้น

กรุณากรอกเป็นตัวเลขไม่รวม 0 เช่น 866666666
การสมัครสมาชิกถือว่าคุณได้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้งาน ของ Event Banana

< กลับ

ยืนยันเบอร์โทรศัพท์

กรุณาป้อนรหัส 4 หลักที่เราส่งไปที่ ^=mobilephone^= เพื่อยืนยันเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
ยินดีต้อนรับ คุณ
คุณลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.