จัดโต๊ะประชุมยังไง ให้เข้ากับรูปแบบของงาน อัพเดท 2023

จัดโต๊ะประชุมยังไง ให้เข้ากับรูปแบบของงาน อัพเดท 2023

 

          เชื่อไหมว่าการจัดโต๊ะ ห้องสัมมนา หรือ ห้องประชุมสามารถช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของการจัดงานให้ดีขึ้นทันตาเห็น เพียงเราจัดให้ถูกรูปแบบ ถูกวิธี เอ๊ะ แล้วการจัดโต๊ะมันมีกี่รูปแบบกันล่ะ

 

          ว่าแล้วพี่กล้วยก็ถือโอกาส รวมข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับรูปแบบจัดโต๊ะประชุม โต๊ะสัมมนามาให้เลย   จัดรูปแบบไหนเหมาะกับงานอะไร ดีต่อบรรยากาศแค่ไหน ไปชมกันเลยค่ะ

 

1. Theater

 

          เริ่มต้นด้วยรูปแบบการจัดห้องประชุม สัมมนา แบบคลาสสิกที่สุด ด้วยการจัดให้ห้องมีลักษณะแบบโรงละครหรือโรงภาพยนตร์ ซึ่งรูปแบบนี้เป็นรูปแบบสากลที่นิยมใช้โดยทั่วไปโดยมีจุดรวมความสนใจอยู่ที่บริเวณหน้ากระดานหรือหน้าห้อง การจัดรูปแบบนี้เหมาะแก่งานที่เน้นการบรรยาย ผู้ฟังมีจำนวนมากซึ่งต้องการให้ความสนใจของผู้คนอยู่ ณ จุด จุดเดียว

          ข้อดีของรูปแบบนี้คือจัดง่าย รองรับผู้เข้าร่วมได้มาก เพราะเป็นงานเน้นฟังใช้เพียงเก้าอี้ ไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะ ทำให้ประหยัดพื้นที่ได้มาก แต่หากจัดวางเก้าอี้แน่นเกินไปก็อาจทำให้ผู้เข้าร่วมเกิดความรู้สึกอึดอัดได้เช่นกัน ฉะนั้นผู้จัดควรวางแผนดี ๆ เพื่อบาลานซ์พื้นที่ให้เกิดประโยชน์และความสบายแก่ผู้ร่วมงานค่ะ

 

2. Classroom 

 

          การจัดห้องประชุมแบบ Classroom จะคล้ายกับแบบ Theater แต่มีการเพิ่มโต๊ะเข้าไป พร้อมจัดวางปากกา กระดาษ น้ำดื่ม ให้อย่างเรียบร้อยเพื่อสะดวกต่อผู้เข้าร่วมในการจดบันทึกรายละเอียด หรือ ในงานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ก็อาจเชื่อมปลั๊กพ่วงเอาไว้บริเวณใต้โต๊ะเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยการโต๊ะรูปแบบนี้จะใช้กับงานที่ค่อนข้างเป็นทางการและมีเนื้อหาสำคัญที่ต้องจดบันทึก

          ข้อดีของการจัดห้องรูปแบบนี้คือผู้ร่วมงานมีพื้นที่ของตนเองค่อนข้างมาก สะดวกต่อการฟังงาน จดบันทึกรายละเอียด แต่ขณะเดียวกันเมื่อรวมทั้งโต๊ะและเก้าอี้ก็อาจทำให้ใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก เลยต้องกะจำนวนรองรับแขกดี ๆ นั่นเองค่ะ

 

3. Boardroom 

 
 
 

          รูปแบบ Boardroom หรือบางทีอาจคุ้นกับอีกชื่อคือ Conference เป็นการจัดห้องประชุมที่เน้นจำนวนผู้เข้าร่วมไม่มาก แต่คนที่เข้ามาจะต้องเป็นคนที่สำคัญต่อเรื่องนั้นจริง ๆ โดยการจัดรูปแบบนี้จะนำพาบรรยากาศให้เกิดการประชุม ถกเถียง โต้แย้ง แสดงความคิดเห็น โดยเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้เข้าประชุมมากที่สุด 

          โดยผู้เข้าร่วมไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นผู้บริหารนะคะ พนักงานหรือเพื่อนร่วมงานเองก็จัดประชุมในรูปแบบนี้ได้ เพื่อเน้นให้เกิดไอเดีย หรือข้อสรุปในการทำงานนั่นเอง  

 

4. U-Shape

 
 

          U shape เป็นหนึ่งในรูปแบบของการห้องที่ช่วยให้ช่องว่างระหว่างวิทยากรหรือผู้บรรยายกับผู้เข้าร่วมประชุมลดน้อยลง ด้วยการที่ผู้บรรยายสามารถเดินเข้าไปพูดคุยโต้ตอบกับผู้ฟังได้อย่างใกล้ชิดบริเวณพื้นที่ว่างตรงกลางระหว่างโต๊ะที่จัดเป็นตัว U  โดยการจัดรูปแบบนี้สามารถใช้ได้ทั้งกับห้องใหญ่และห้องเล็ก แต่ต้องไม่มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากเกินไปเพราะอาจจะยิ่งทำให้บรรยากาศของการจัดงานดูห่างเหินยิ่งขึ้นไปอีก 

          การจัดแบบ U shape เหมาะกับงานแบบกึ่งทางการที่เน้นบรรยากาศให้มีความสนุก รื่นเริง ผสมผสานไปกับเนื้อหาตามหัวข้อที่วางไว้ ที่สำคัญต้องเลือกวิทยากรให้เข้ากับรูปแบบด้วยนะคะ ไม่งั้นจากงานสนุกอาจเปลี่ยนเป็นความกดดันหากผู้ร่วมโดนผู้บรรยายจี้คำถามใส่เน้น ๆ 

 

5. Banquet
 

 

          การจัดโต๊ะแบบ Banquet สามารถเรียกเป็นไทยได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็น โต๊ะจีน โต๊ะจัดเลี้ยง หรือ โต๊ะอาหาร ซึ่งการจัดรูปแบบนี้จะนิยมใช้ในงานที่เน้นการรับประทานอาหาร หรือ งานเลี้ยงฉลองเป็นหลัก โดยมีจุดมุ่งหมายให้แขกที่มาร่วมได้พูดคุย สนทนา สังสรรค์กันอย่างสนุกสนานเต็มที่ โดยทางที่ดีผู้จัดต้องระบุเบอร์โต๊ะและรายชื่อแขกไว้ให้ชัดเจนเพื่อให้แขกที่มาได้นั่งกับเพื่อนร่วมงานหรือคนสนิท

          ข้อดีของการจัดโต๊ะในรูปแบบนี้ คือจัดการวางตำแหน่งผู้เข้าร่วมง่าย ใครมาไม่มาสามารถรู้ได้ทันที แต่อย่างที่บอกว่าการจัดแบบนี้เหมาะแก่งานเลี้ยงงานสังสรรค์ หากเป็นงานที่เน้นบรรยาย การให้ผู้เข้าร่วมนั่งหันหน้าเข้าหากันอาจทำให้สนใจแต่วงสนทนาตนเองจนไม่สนใจเนื้อหาก็เป็นได้ค่ะ

 

6. Cocktail

 
 

          การจัดห้องแบบ Cocktail จะแตกต่างกับรูปแบบข้างต้นค่อนข้างมาก เพราะเป็นงานที่ไม่มีเก้าอี้ เหมาะจะใช้กับงานสังสรรค์ งานเลี้ยงที่เน้นบรรยากาศสนุกสนาน สบาย ให้ผู้เข้าร่วมได้เดินไปมาหาสู่กันอย่างอิสระ โดยผู้รับหน้าที่คุมงานจะเป็น MC ที่จะช่วยกระตุ้นให้บรรยากาศออกมาสนุก และเป็นไปตาม Script ที่วางไว้

          การจัดแบบนี้ผู้จัดต้องดูให้ดีว่าผู้ร่วมงานของเป็นผู้มีอายุเยอะไหม ถ้ามีพอประมาณผู้จัดควรเตรียมมุมเก้าอี้ไว้สักมุมหนึ่งให้คนที่ยืนนาน ๆ ได้มีที่พัก  

          ข้อดีของการจัดห้องแบบ Cocktail คือ มีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับจัดวางอาหาร โต๊ะ และ ของสำคัญต่า ๆ มากมาย และด้วยความที่เป็นรูปแบบกึ่งทางการเราสามารถจัดได้ทุกที่ จะเป็นห้องบอลรูมก็ดี  Rooftop ก็ได้ หรือ ปาร์ตี้ริมสระก็โดน 

    

 

7. Non table

   

 

          ฟังดูอาจสงสัยว่า Non table คืออะไร  ตรงตัวเลยค่ะ คือการจัดรูปแบบห้องโดยที่ไม่มีโต๊ะสักตัว รูปแบบนี้เพิ่งมาเป็นที่นิยมไม่นาน โดยเน้นกับงานที่ต้องการให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกสบาย เพื่อจะได้ถ่ายทอดและโต้ตอบกับผู้บรรยายได้อย่างเต็มที่ โดยไอเท็มที่นำมาใช้แทนโต๊ะเก้าอี้ ก็มีทั้งเบาะโซฟา  เสื่อโยคะ หรือ ไอเท็มอื่น ๆ ตามแต่ผู้จัดจะเลือกใช้

          การจัดแบบ Non  Table นี้มักใช้กับงานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ แชร์ไอเดียกันแบบสุด ๆ  ใครที่ชื่นชอบแนวนี้ก็สามารถเอาไอเดียไปเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานที่บริษัทได้นะคะ  

 

 

          หลายสถานที่จัดงานอาจมีข้อบังคับ หรือข้อห้ามในการเคลื่อนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อตัวห้องและสถานที่ แต่วันนี้พี่กล้วยจะมาแนะนำสถานที่จัดงานประชุม-สัมมนา มีตติ้ง สุดปัง ที่สามารถจัดงานได้ทุกรูปแบบ จะเคลื่อนย้าย โยกย้ายไอเท็มอย่างไรก็ตามใจ @Victor Club   
 

 

          Victor Club แบรนด์สถานที่ผู้ให้บริการเช่าห้องประชุม - ห้องสัมมนา สุดปัง โดยมีจุดเด่นของที่ความยืดหยุ่น Felxible ของสถานที่ ที่อนุญาตให้ผู้เช่าสามารถดัดแปลงการจัดวางโต๊ะ เก้าอี้ ได้อย่างตามใจ พร้อมบริการอาหารและของว่างแบบครบวงจร
 



 

          โดยไฮไลท์ของ Victor Club ที่พิเศษกว่าใคร คือการที่ทั้ง 3 สาขา เชื่อมติดกับรถไฟฟ้าแบบแนบชิด สนิทใจ สามารถเดินทางได้สะดวกสบายในทุกเส้นทางทั้ง BTS และ MRT โดยมีบริการทั้งหมด  3 สาขา คือ FYI center, Samyan Mitr town และ Sathorn square  ตามไปอ่านรีวิวฉบับเต็มได้เลย รีวิว Victor Club ห้องจัดประชุม-สัมมนาติดรถไฟฟ้า Flexible ทุกมิติ จัดได้ทุกฟังก์ชั่น 

 

 

 

          เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับรูปแบบการจัดห้องทั้ง 7 แบบ ที่พี่กล้วยนำมาฝาก ประทับใจได้ไอเดียใช่ไหม อย่าลืมนะคะงานแบบไหนสามารถเอารูปแบบข้างต้นไปประยุกต์ใช้ได้ หรือ ลองจัดรูปแบบใหม่ ๆ ให้ผู้เข้าร่วมเซอไพรส์ ได้เปลี่ยนบรรยากาศการประชุมให้สดชื่นยิ่งขึ้นกันเถอะค่ะ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
 

- แนะนำ 6 สถานที่จัดอบรมสัมมนาติดรถไฟฟ้า

- รวมสถานที่จัดงานประชุม สัมมนา - Outing ช่วงหน้าหนาว ใกล้กรุงเทพ 2023

- ปักหมุด สถานที่จัดงานประชุม-สัมมนา บรรยากาศดี ย่านสาทร กรุงเทพฯ




 

ทั้งหมด 0 ความเห็น


สมัครสมาชิก Event Banana


< กลับ

ให้เรารู้จักกันมากขึ้น

กรุณากรอกเป็นตัวเลขไม่รวม 0 เช่น 866666666
การสมัครสมาชิกถือว่าคุณได้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้งาน ของ Event Banana

< กลับ

ยืนยันเบอร์โทรศัพท์

กรุณาป้อนรหัส 4 หลักที่เราส่งไปที่ ^=mobilephone^= เพื่อยืนยันเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
ยินดีต้อนรับ คุณ
คุณลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.