แนะนำลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทย By EB Wedding Guide


 

          ปัจจุบันงานแต่งงานมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความกระชับ เรียบง่าย สามารถจัดได้แล้วเสร็จในวันเดียว เช่นเดียวกับ ลำดับพิธีไทย ในงานแต่งงาน ที่แม้จะมีการปรับให้ร่วมสมัย แต่ยังคงความงดงาม ตามขนบธรรมเนียม ลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทยไว้ให้เป็นที่น่าจดจำ  

          เพื่อช่วยให้การจัดงานแต่งงานเป็นเรื่องง่าย พี่กล้วย Event Banana จัดมาให้แล้ว กับ 7 ลำดับพิธีแต่งงานแบบไทย ครบทุกขั้นตอน สมบูรณ์ในทุกรายละเอียด  (ลำดับพิธีในแต่ละบ้านอาจมีความแตกต่างกันได้  เจ้าบ่าวเจ้าสาวอย่าลืมแจงรายละเอียดในการ์ดเชิญให้ชัดเจนนะคะ)

 

 

1.พิธีสงฆ์

          เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตคู่ พิธีแรกในพิธีการแต่งงานแบบไทยจึงมักเป็นพิธีสงฆ์ด้วยความเชื่อที่ว่า “ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน” โดยจะเริ่มจากการนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป มาประกอบพิธีตามลำดับดังต่อไปนี้

          - เจ้าบ่าวเจ้าสาวจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล รีบศีล แล้วจึงถวายขันน้ำมนต์แด่พระภิกษุสงฆ์พร้อมเทียนเพื่อทำน้ำมนต์สำหรับใช้ประพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์

          หลังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์แล้วเสร็จ จะเป็นพิธีตักบาตร โดยในพิธีนี้ให้บ่าวสาวใช้จับทัพพีเดียวกันแล้วตักอาหารใส่บาตรพร้อมกันเพื่อเป็นการ ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน จะได้ครองคู่กันไปชั่วนิจนิรันดร์ค่ะ

          เมื่อเสร็จสิ้นพิธีตักบาตรแล้วจะเป็นพิธีถวายภัตตาหาร โดยเริ่มจากการถวายข้าวพระพุทธ แล้วจึงประเคนถวายแด่พระสงฆ์

          - ภายหลังพระสงฆ์ฉันท์ภัตตาหารเสร็จ ให้คู่บ่าวสาวถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม กรวดน้ำ และ รับน้ำมนต์จากพระภิกษุสงฆ์ พร้อมกราบ 3 ครั้งเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ค่ะ

2.พิธีแห่ขันหมาก

          เป็นลำดับพิธีที่จะมาสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับแขกผู้เข้าร่วมงานมากที่สุด โดยคู่บ่าวสาวจะต้องจัดเตรียมขันหมากเอก ขันหมากโท เอาไว้ ให้แขกใช้สำหรับ ซึ่งพี่กล้วยก็ได้ลิสต์ไว้แล้วว่า มีข้าวของเครื่องใช้อะไรบ้างที่ต้องใช้ ตามไปจดเอาได้เลย "แจกฟรี Checklist สิ่งที่ต้องเตรียมในวันแต่งงาน แบบละเอียด ครบทุกพิธีการ"

          เพื่อให้พิธีแห่ขันหมากออกมาสนุก และประทับใจที่สุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวควรพูดคุยกับแขกไว้แต่เบื้องต้นว่าจะให้ใครทำหน้าที่ถืออะไร ยืนในตำแหน่งไหน โดยมีลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้

          - ตั้งขบวนขันหมากให้เว้นระยะจากบ้านเจ้าสาว หรือ สถานที่ประกอบพิธีประมาณหนึ่งเพื่อให้มีระยะเวลาร้อง เล่น เต้น รำ แล้วลำดับขบวนโดยเริ่มจากพานขันหมากเอก  พานสินสอดทองหมั้น พานแหวนหมั้น พานธูปเทียนแพ(สำหรับเจ้าบ่าว) พานต้นกล้วย พานต้นอ้อย และ พานขันหมากโทที่ประกอบด้วยอาหารคาวหวาน ขนมมงคล

          - เริ่มขบวนด้วยเสียงโห่ร้อง และ ดนตรีบรรเลง ไปจนถึงบริเวณบ้านเจ้าสาว แล้วให้ลดเสียงลง เพื่อให้เถ้าแก่ของฝ่ายเจ้าบ่าวได้เจรจาขอผ่านประตูนาก ประตูเงิน และ ประตูทอง โดยมีสินสอนใส่ซองเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นค่าผ่านทาง

          - เมื่อขบวนเคลื่อนมาถึงหน้าประตู ให้ฝ่ายเจ้าสาวเตรียมเด็กผู้หญิงมารับ หรือหญิงสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานมาถือพานหมากพลู (พานเชิญขันหมาก) เพื่อต้อนรับ และเป็นการเชิญพานขันหมากฝ่ายเจ้าบ่าวเข้าบ้านค่ะ
 

3.พิธีสู่ขอ-นับสินสอดทองหมั้น

          หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแห่ขันหมาก นายพิธีจะพาขบวนขันหมากไปจัดวางให้เป็นระเบียบบนโต๊ะพิธีการแล้วจึงเรียนเชิญคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ใหญ่ที่เคารพของทั้งสองฝ่ายพร้อมเถ้าแก่มานั่งในพิธีโดยจัดให้ฝ่ายเจ้าสาวอยู่ด้านซ้าย และ ฝ่ายเจ้าบ่าวอยู่ทางขวา แล้วจึงดำเนินพิธีดังต่อไปนี้

          - เถ้าแก่กล่าวแนะนำครอบครัวเจ้าบ่าวแก่ครอบครัวเจ้าสาว แล้วเชิญคุณแม่ของเจ้าสาวมานับสินสอดทองหมั้น

          - เมื่อนับพอเป็นพิธีเสร็จแล้ว ฝ่ายเจ้าสาวจะอนุญาตให้เจ้าบ่าวไปรับตัวเจ้าสาวมาได้

          - *เจ้าบ่าวขออนุญาตไปรับตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาว โดยขั้นตอนนี้ให้ Set สถานที่ให้พร้อมเพราะจะเป็นหนึ่งในช่วงพิธีการที่ภาพออกมาสวยที่สุดค่ะ 

          เมื่อเชิญเจ้าสาวมาร่วมพิธีแล้วให้ ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาวกราบคุณพ่อคุณแม่ โดยเริ่มจากฝั่งเจ้าบ่าว 3 ครั้ง และ ฝั่งเจ้าสาว 3 ครั้ง ก่อนมานั่งตรงกลางเพื่อประกอบพิธี

          เถ้าแก่เชิญให้คุณแม่ของเจ้าสาวตรวจนับพานสินสอดอีกครั้ง เมื่อนับเสร็จให้ผู้ใหญ่แต่ละฝั่ง โรยข้าวตอก ดอกไม้ พร้อมให้พร เพื่อความเป็นสิริมงคล

          เถ้าแก่เชิญให้คุณแม่เจ้าสาวผูกพานสินสอดให้แน่น พร้อมแบกขึ้นบ่า โดยจังหวะนี้จะต้องแสดงท่าทางให้เห็นว่าสินสอดของเจ้าบ่าวนี้ทั้งเยอะและหนักจริง ๆ แล้วจึงนำไปเก็บในห้อง

 
 

4.พิธีหมั้น-แลกแหวน

          พิธีหมั้น แลกแหวนนี้ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาอันแสนโรแมนติกของงานแต่งงาน เมื่อถึงฤกษ์งามยามหมั้นที่วางกันไว้ เจ้าบ่าวเจ้าเป็นผู้สวมแหวนหมั้นให้เจ้าสาวก่อน เมื่อได้รับแหวนหมั้นสัญญาใจแล้วให้เจ้าสาวก้มลงไปกราบที่ตัก หรือหากต้องการความทันสมัยเพียงประนมมือขอบคุณที่อกข้างซ้ายของเจ้าบ่าวก็ได้  เมื่อเสร็จแล้วให้เจ้าสาวสวมแหวนหมั้นให้เจ้าสาวแล้วทำแบบเดียวกัน เพียงเท่านี้พิธีหมั้นของทั้งสองครอบครัวก็เป็นอันแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้วค่ะ 

 
 

5.พิธีรับไหว้

          พิธีรับไหว้ หรือ จะเรียกว่าพิธีไหว้ผู้ใหญ่ก็ได้ เป็นพิธีที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะเข้าไปแสดงความเคารพ ฝากเนื้อ ฝากตัว กับ ครอบครัวของทั้งสองฝ่าย โดยส่วนใหญ่มักจะให้เกียรติกับครอบครัวของฝ่ายเจ้าบ่าวก่อน โดยเรียงลำดับรับไหว้กันตามความอาวุโส เช่น ทวด ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา โดยประกอบพิธีดังต่อไปนี้
          - เจ้าบ่าวเจ้าสาวยกธูปเทียนแพเข้าไปกราบขอขมาญาติผู้ใหญ่ โดยท่านจะรับไหว้พร้อมกล่าวคำอวยพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วผูกข้อมือเจ้าบ่าวเจ้าสาวด้วยสายสิญจน์ที่ผ่านพิธีมงคลมาแล้วเป็นการรับขวัญทั้งสอง
          - เจ้าบ่าวเจ้าสาวมอบธูปเทียนแพให้ผู้ใหญ่ เมื่อท่านรับแล้วจะมอบของขวัญเป็นเงินทอง สิ่งมีค่าไว้ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวใช้เป็นต้นทุนในการเริ่มต้นชีวิตคู่

 

 
 

6.พิธีรดน้ำสังข์ หลังน้ำพระพุทธมนต์

          เมื่อถึงฤกษ์ตามพิธีที่กำหนดไว้ ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย แล้วไปนั่งที่ตั่งหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ โดยต้องไม่ลืมนะคะว่าเจ้าสาวต้องนั่งฝั่งซ้าย เจ้าบ่าวนั่งฝั่งขวา เตรียมอุปกรณ์ให้ครบทั้งหมอนรองมือ สังข์สำหรับรดน้ำ และ พานรองรับน้ำสังข์

          - ขั้นตอนแรกของพิธีให้ประธานในพิธีทำการคล้องพวงมาลัย สวมมงคลแฝดให้เจ้าบ่าวเจ้าสาว แล้วหลั่งน้ำสังข์พร้อมกล่าวคำอวยพรเป็นสิริมงคลต่อชีวิตคู่  เมื่อประธานแล้วเสร็จให้ตามด้วยพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายและญาติผู้ใหญ่ ครอบครัว เพื่อน ตามลำดับค่ะ 

 

7. พิธีปูเตียงเรียงหมอน (ส่งตัวเข้าห้องหอ)

          ในปัจจุบันบางงานแต่งงานก็ไม่ได้มีการจัดพิธีนี้เข้าไว้ในลำดับพิธีด้วยค่านิยมที่ไม่ได้เน้นจัดงานแต่งงานที่บ้านเหมือนแต่ก่อน แต่สำหรับงานที่ต้องการพิธีไทยแบบครบเครื่องพี่กล้วยก็นำขั้นตอนมาให้เรียบร้อยค่ะ 

          พิธีปูเตียงเรียงหมอนนี้ เป็นพิธีที่ช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตคู่ ทั้งยังเป็นกุศโลบายให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้เห็นถึงคุณค่าและความดีงามของการครองเรือนอย่างมั่นคง โดยนายพิธีหรือพ่อแม่เจ้าสาว จะเชิญ คู่ญาติผู้ใหญ่ หรือ คู่สามีภรรยาที่แต่งงาน และ อยู่กินกันมานานจนแก่เฒ่า ไม่เคยมีเรื่องหย่าร้าง ที่สำคัญคือมีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมืองมาทำหน้าที่ปูเตียงเรียงหมอนเพื่อความเป็นสิริมงคลให้เจ้าบ่าวเจ้าสาว

          ให้ผู้ใหญ่ทั้งสองท่านจัดเตียงและหมอนให้เรียบร้อย แล้วจึงนำสิ่งของมงคลมาจัดเรียงบนที่นอน ได้แก่ 

          หินบดยา 1 ก้อน

          - ไม้เท้า 1 ด้าม

          ฟักเขียว 1 ลูก

          ถั่วและงา อย่างละ 1 ถุง

          ข้าวตอกดอกไม้ 1 ชุด

          เหรียญเงิน เหรียญทอง จำนวนหนึ่ง

          - ตุ๊กตาแมวขาว (หรือแมวเทา) 1 ตัว

          ตุ๊กตาไก่ขาว 1 ตัว 

          ขันใส่น้ำ 1 ใบ

          ขันน้ำมนต์พร้อมที่พรมน้ำ 1 ใบ  

          ในระหว่างที่จัดเรียงผู้ใหญ่ทั้งสองท่านจะกล่าวคำอวยพร พร้อมคำแนะนำ ข้อคิด คติสอนใจในการใช้ชีวิตคู่ให้ยืนยาว เมื่อเรียงเสร็จทุกอย่างแล้วผู้ใหญ่ทั้งสองท่านจะจัดหมอนให้แนบชิดกันแล้วนอนให้ดูเป็นตัวอย่าง ก่อนจะลุกให้เป็นแบบอย่างให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ทำตามนั่นเอง  โดยเมื่อนอนลงไปแล้วให้ทำทีเป็นนอนหลับแล้วตื่นมาอย่างสบายใจ ก็เป็นอันเสร็จพิธีปูเตียงเรียงหมอนเรียบร้อยค่ะ 

 

          เมื่อแล้วเสร็จลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทยทั้งหมดแล้ว ก็จะเป็นพิธีเลี้ยงฉลองมงคลสมรส ซึ่งเจ้าบ่าวเจ้าสาวสามารถเลือกได้ตามความสะดวกว่าต้องการจัดพิธีเลี้ยงช่วงเที่ยง ช่วงบ่าย หรือว่าช่วงเย็น  โดยในช่วงพิธีเลี้ยงส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการสังสรรค์ไม่มีลำดับพิธีการ หรือ พิธีรีตรองอะไรมากนักค่ะ

 

          พิเศษ! สำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่กำลังมองหาสถานที่จัดงานแต่งงาน แต่ยังไม่รู้จะเลือกที่ใด EventBanana พร้อมคำให้ปรึกษาเพียง Add Line : @eventbanana (มี @) แล้วแจ้งว่าหาสถานที่จัดงานแต่งงาน เรามีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมซัพพอร์ต ทุกภาพฝันวันวิวาห์ให้กลายเป็นจริงฟรี! 

 

แนะนำไอเดียแต่งงานอื่น ๆ 

- รวมสถานที่จัดงานแต่งงานในสวน สุดโรแมนติก บรรยากาศชวนฝัน อัพเดทล่าสุด 2023

- ฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ดี 2567 / 2024 พร้อมแจก Check-list สิ่งของที่ต้องใช้ในวันงาน

- รวมสถานที่จัดงานแต่งงานสไตล์มินิมอล เรียบหรู สุดโรแมนติก 2023

 

ทั้งหมด 0 ความเห็น


สมัครสมาชิก Event Banana


< กลับ

ให้เรารู้จักกันมากขึ้น

กรุณากรอกเป็นตัวเลขไม่รวม 0 เช่น 866666666
การสมัครสมาชิกถือว่าคุณได้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้งาน ของ Event Banana

< กลับ

ยืนยันเบอร์โทรศัพท์

กรุณาป้อนรหัส 4 หลักที่เราส่งไปที่ ^=mobilephone^= เพื่อยืนยันเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
ยินดีต้อนรับ คุณ
คุณลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.