แบนด์ ดีเจ หรือ อะคูสติก วงดนตรีสดแบบไหนที่ใช่สำหรับงานของคุณ



แม่งานทั้งหลายคงเคยประสบปัญหางานแห้ง งานจืด งานเงียบเกินไป เพราะลืมส่วนประกอบที่สำคัญอย่างดนตรีสด ที่ช่วยเติมเต็มบรรยากาศในงานให้มีชีวิตชีวา แต่สำหรับผู้จัดงานมือใหม่ก็อาจจะไม่แน่ใจว่างานของตัวเองนั้นเหมาะกับวงดนตรีสดประเภทไหนดี วันนี้พี่กล้วยจึงได้ LENSOD.com เพื่อนบ้านผู้เชี่ยวชาญเรื่องวงดนตรีสดและเครื่องเสียงคุณภาพสำหรับงานอีเว้นท์โดยเฉพาะ จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้กันค่ะ

LENSOD บอกว่า วงดนตรีสด ไม่ว่าจะเป็นวงอะคูสติก วงดนตรีฟูลแบนด์ หรือ ดีเจ แต่ละวงนั้นเกิดจากการรวมตัวกันของนักดนตรีที่มีใจรักในเสียงเพลง ซึ่งวงดนตรีแต่ละวงก็มีสไตล์ของแต่ละวงแตกต่างกันไป บางวงอาจจะเป็นแนวร็อคที่ถนัดด้านการร้องเพลงสนุก นักร้องมีความกระตือรือร้น พร้อมจะชวนทุกคนในงานโยก ในขณะที่อีกวงอาจจะเป็นวงโฟล์คซองที่มีนักร้องเสียงอ่อนหวาน เขาก็จะเหมาะกับเพลงแนวสบายๆมากกว่า และถ้าการเต้นในงานปาร์ตี้ยามค่ำคืนของคุณเป็นสิ่งสำคัญ ดีเจผู้รักเสียงดนตรี EDM หรือ Hip-Hop ก็พร้อมจะเปลี่ยนงานปาร์ตี้ของคุณให้กลายเป็นผับสุดมันส์ได้เลย

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นงานอีเว้นท์, งานปาร์ตี้, งานแต่งงาน หรือ งานเลี้ยง ก็ล้วนต้องการสร้างสีสันด้วยวงดนตรีหรือดีเจ เพื่อให้งานมีความน่าสนใจและสนุกมากขึ้น โดยที่วงดนตรีแต่ละแบบก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป 

 
 
ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจว่าดนตรีมีผลโดยตรงในเรื่องของอารมณ์และบรรยากาศ (mood and tone) โดยรวมภายในงาน การเลือกวงดนตรีที่ง่ายที่สุดคือการตั้ง mood and tone ที่เราต้องการเป็นโจทย์ใหญ่เสียก่อน แล้วเราจะพบว่า งานแต่งงานก็อาจจะไม่เหมาะกับดนตรีร็อคสุดมันส์ตลอดงาน (ยกเว้นเจ้าบ่าวจะชอบส่วนตัว) หรือดีเจเพลง EDM สุดตื้ดก็อาจจะไม่เหมาะถ้าต้องไปเปิดในงานตลาดซีฟู๊ดกลางแจ้งยามบ่าย เพราะคงไม่มีใครแดนซ์ระหว่างเลือกปูสดสักตัว กลับกัน วงโฟล์คซองที่ทำให้บรรยากาศชิลราวกับอยู่ชายทะเล อาจจะนำไปสู่การซื้อปูและกุ้งในตลาดที่มากขึ้นก็เป็นได้
 
ดังนั้นแล้ว เรามาทำความรู้จักวงดนตรีประเภทต่างๆที่หาได้โดยทั่วไป ที่ถูกกับงานของเรากันเลย

ดีเจ (DJ)

ดีเจในที่นี้ หมายถึง ดีเจที่เปิดเพลงตามสถานที่ต่างๆประกอบกิจกรรมภายในงาน คำถามที่คนสมัยนี้มักสงสัยเกี่ยวกับดีเจประเภทนี้คือ การจ้างดีเจมาออกงานหนึ่งครึ่งจะต่างอะไรมากกับการเปิดเพลงบน YouTube ไปเรื่อยๆ คำตอบที่ผมต้องการจะตอบนั้นก็คือ ต่างกันพอสมควรครับ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ดีเจนั้น มีหน้าที่เปิดเพลงต้นฉบับ (Original Version) ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่ต่างจากการเปิดโปรแกรม mp3 หรือ Audio CD แต่สิ่งสำคัญที่ต่างกันมากๆคือ ดีเจจะให้ความสำคัญกับการเปิดเพลงทุกเพลงอย่างต่อเนื่องโดยไม่ให้อารมณ์ขาดตอน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมเพลงที่มีจังหวะ (Tempo) เท่ากัน คีย์ดนตรีที่เท่ากัน หรือการเลี่ยงท่อนเพลงที่ไม่มีจังหวะเพื่อไม่ให้เกิดการสะดุด

ในขณะที่การเปิดซีดีอาจจะมีความเงียบระหว่างเปลี่ยนเพลง และการเปิด YouTube ในปัจจุบันก็อาจจะมีโฆษณาคั่นระหว่างเพลงที่อาจจะทำให้ผู้ร่วมงานอมยิ้มนินทามาถึงผู้จัดงานกันได้ ดีเจได้พกอุปกรณ์มามากมายไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Turnable ราคาแพง และ Laptop รุ่นสูงๆ เพื่อ make sure ว่างานปาร์ตี้ของท่านจะได้เต้นกันต่อเนื่องกันแบบ non-stop ไม่มีสะดุดอย่างแน่นอน

ดังนั้น ดีเจ จึงเหมาะกับงานประเภทปาร์ตี้ หรืออาจะเป็นงานอีเวนท์ที่เกี่ยวกับสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล หากคุณต้องการให้งานสนุกสุดๆแบบ non-stop การจ้างดีเจก็จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง
 

ฟูลแบนด์ (Full Band)

วงดนตรีสด แบบ Full Band คือวงดนตรีที่พบเห็นบ่อยที่สุด อันที่จริง วงดนตรีฟูลแบนด์ที่เป็นระดับมืออาชีพจะสามารถเล่นบทเพลงได้หลากหลายที่สุด กล่าวคือ สามารถเล่นเพลงช้าให้ไพเราะอ่อนหวานเหมือนวงอะคูสติก และสามารถเล่นเพลงเร็วให้สนุกเทียบเท่าการเปิดเพลงของดีเจได้เช่นกัน
 
องค์ประกอบที่สำคัญของวงดนตรีฟูลแบนด์ส่วนใหญ่คือ 1.กลองชุด เพื่อให้จังหวะที่มั่นคง ชัดเจน 2.เบส เพื่อให้มีเสียงย่านต่ำที่โอบอุ้มเสียงดนตรีให้ไปถึงคนทั้งงานอย่างทั่วถึง 3.กีต้าร์ เป็นเครื่องดนตรียอดฮิตในการสร้างท่วงทำนองไม่ว่าจะเร็วหรือช้า 4.คีย์บอร์ด ที่เข้ามาช่วยทำให้เพลงมีมิติมากขึ้นผ่านเสียงเปียโน หรือ Synth หลากหลายชนิดที่สร้างสีสันหลากหลายรูปแบบ และ 5.ก็คือนักร้องนำ ที่จะขับร้องทุกเพลงผ่านเนื้อเพลงและเนื้อเสียงสู่ผู้ฟังในที่สุด นอกจากนี้ วงฟูลแบนด์ขนาดใหญ่อาจมีเครื่องดนตรีอื่นๆเพิ่มมากขึ้น เช่น เครื่องเป่า ไวโอลิน ก็จะยิ่งทำให้เสียงดนตรีของวงมีมิติและสีสันมากขึ้นอีก
 
ในการจ้างวงดนตรีแบบฟูลแบนด์นั้น  พวกเขาเหมาะผู้ฟังจำนวนมาก ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาก็ต้องการพื้นที่โดยรวมมากพอสมควร เนื่องจากโดยธรรมชาติของฟูลแบนด์ เสียงกลองชุดจะดังมากโดยแม้ตอนที่ยังไม่ได้ต่อไมค์ขยายเสียง นั่นหมายถึงเสียงดนตรีโดยรวมจะไม่มีทางเบาได้มากกว่าระดับเสียงธรรมชาติ (Acoustic Volume) ของกลองชุด ยกเว้นในกรณีที่วงดนตรีจะใช้กลองไฟฟ้า (Electric Drums) แทน ซึ่งสมัยนี้มือกลองส่วนหนึ่งก็มีกลองไฟฟ้าพกพาไว้สำหรับเล่นดนตรีแนวฟูลแบนด์แต่สถานที่เล็กมาก เช่น ร้านนั่งชิวเล็กๆ หรืองานปาร์ตี้ที่ห้องไม่ใหญ่มาก
 
สำหรับแนวดนตรีนั้นของวงฟูลแบนด์นั้น อาจกล่าวได้ว่า รูปแบบวงดนตรีที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีสามชิ้นคือ กลอง เบส และกีต้าร์หรือคีย์บอร์ด เป็นต้นไป ก็แทบจะครอบคลุมเพลงได้ทุกแนว ที่เหลือก็อยู่ที่ความสามารถและคลังเพลงที่นักดนตรีแต่ละวงได้ซ้อมมา โดยหลักๆแล้วสำหรับงานจ้างประเภทต่างๆ จะมีการระบุแนวของวงดนตรีเฉพาะอยู่สามประเภทใหญ่ๆคือ
 
1.Pop/Rock Band
วงฟูลแบนด์แนว Pop/Rock เป็นวงดนตรีที่หาได้ง่ายที่สุดในตลาดวงดนตรีสด เพราะโดยทั่วไปคนส่วนใหญ่ก็มักจะชินกับเพลงฮิต เพลงดัง ที่ใครได้ยินก็มักจะร้องตามได้ ร่วมสนุกได้ไม่ยาก วงดนตรีป๊อป/ร็อค เหมาะสำหรับงานทั่วไป พวกเขาสามารถทำให้งานปาร์ตี้สนุกสุดๆ หรืองานแต่งงานเขาก็สามารถเล่นบทเพลงรักที่พวกเราคุ้นเคยกันได้
 
2.Jazz Band
วงดนตรีแนว Jazz เป็นวงที่มีความสามารถในการเล่นดนตรีแนวแจ๊ส ซึ่งเป็นแนวดนตรีขั้นสูง นักดนตรีแจ๊สส่วนใหญ่ล้วนแต่ต้องผ่านการเรียนทฤษฏีไม่มากก็น้อย เพื่อที่จะเข้าถึงสำเนียงแจ๊สที่แท้จริง วงดนตรีแจ๊สที่เก่งจะทำให้บรรยากาศงานคุณดูมีระดับ มีความละเมียดละไม แต่ก็ไพเราะเสนาะหูผู้ฟังทุกเพศทุกวัย ซึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วงดนตรีแจ๊สระดับอาจารย์อาจจะมีราคาจ้างหลายหมื่นบาทต่อหนึ่งงาน เพราะนั่นคือสิ่งที่การันตีว่า แขกผู้มีเกียรติทุกท่านในงานของคุณจะต้องประทับใจ
 
3.Big Band
วงบิ้กแบนด์ในที่นี้จะหมายความตรงตัวเลยคือวงที่มีขนาดใหญ่ มีสมาชิกร่วมวงจำนวนมาก โดนนอกจากเครื่องดนตรีฟูลแบนด์ทั่วไปแล้วอาจจะเพิ่มเครื่องเป่าจำนวน 2-3 คน หรือเครื่องสาย 2 คน หรืออาจจะเป็นคอรัสหลายคน ด้วยจำนวนคนที่มากขึ้น ก็จะทำให้ราคาของวงต่องานสูงขึ้นไปด้วย เพื่อให้รายได้ทั่วถึงนักดนตรีทุกคนนั่นเอง
 

อะคูสติกแบนด์ (Acoustic Band)

วงดนตรีอะคูสติก เป็นรูปแบบวงดนตรีที่น่าสนใจมากในช่วงนี้ นอกจากพวกเขาจะมากับเครื่องดนตรีอะคูสติกหลากหลายชนิด เช่น กีต้าร์โปร่ง คาฮอง หรือคองก้าแล้ว ก็ยังมาพร้อมกับนักร้องเสียงไพเราะอ่อนหวาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานดนตรีที่ต้องการความชิล สบาย และสุนทรีย์แบบมินิมอล เป็นต้น

เหตุที่วงดนตรีอะคูสติกเป็นที่น่าสนใจมากน่าจะเป็นเรื่องราคา เนื่องจากความเล็กของวงดนตรีที่ประกอบด้วยคนเพียง 2-3 คน การจัดสถานที่ ขนาดเครื่องเสียง และปัจจัยอื่นๆโดยรวมจะลดลงไปได้พอสมควรเลย ในขณะที่งานส่วนใหญ่ก็มีทั้งงานเล็กงานใหญ่ แต่น่าสนใจที่การจองวงดนตรีอะคูสติกก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งงานอีเวนท์และงานแต่งงาน ซึ่งผลตอบรับก็มักจะเป็นที่พึงพอใจมาตลอด

สำหรับวงอะคูสติกนั้น จะมีกีต้าร์โปร่งเป็นตัวหลัก เรียกได้ว่า แค่กีต้าร์โปร่งตัวเดียวกับนักร้องก็สร้างเสียงดนตรีให้คนทั้งงานได้แล้ว เครื่องอื่นๆที่จะเพิ่มมาก็เป็นเครื่องประกอบจังหวะหรือ Percussion เช่น คาฮอง (Cajon) หรือ คองก้า (Conga) เป็นต้น นอกจากนี้หลายวงก็มีเครื่องดนตรีแบนด์มาประกอบ เช่น เปียโน คีย์บอร์ด ไวโอลีน หรือ แซกโซโฟน เป็นต้น ซึ่งราคาก็จะเพิ่มตามจำนวนนักดนตรีในวงนั่นเอง


 

ดังนั้นการเลือกวงดนตรีที่ใช่ หรือการเลือกเป็นดีเจนั้น สำคัญต่อการสร้างบรรยากาศและ mood and tone ที่ถูกต้องให้กับงานของคุณ เพื่อช่วยให้บรรยากาศงานน่าอยู่ น่าร่วมสนุกได้เรื่อยๆ ถ้าคุณจัดงานอีเวนท์โปรโมตสินค้า ก็เพียงเลือกวงดนตรีหรือแนวดนตรีที่ทำให้บรรยากาศเข้ากับสินค้า ก็จะช่วยให้คนทั่วไปสนใจงานคุณมากขึ้น หากคุณจัดปาร์ตี้ วงดนตรีฟูลแบนด์หรือดีเจสุดมันส์ก็จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดในการสร้างความสนุกให้แก่คนทั้งงาน ส่วนงานแต่งงาน ก็อาจจะเป็นวงฟูลแบนด์ที่เน้นไปทางเพลงรักหวานซึ้ง หรืออาจจะเป็นวงอะคูสติกที่ทำให้บรรยากาศงานดูชิลมากยิ่งขึ้น
 
สำหรับใครที่กำลังมองหาวงดนตรีสดไปเล่นในงานของตัวเอง ที่ LENSOD.com เขามีวงดนตรีทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นฟูลแบนด์ อะคูสติกแบนด์ ก็พร้อมให้เลือกหลากหลายค่ะ มีทั้งวงดนตรีมืออาชีพ และวงดนตรีหน้าใหม่ยอดนิยม ก็สามารถเลือกได้ง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอนเล่นสดเขาจัดให้ได้จริงๆ
 
ส่วนใครยังไม่มีสถานที่จัดงาน แนะนำให้เข้ามาค้นหาที่ EventBanana.com สามารถเลือกได้ตามประเภทสถานที่ที่ต้องการ หรือจะเลือกหาที่เหมาะกับประเภทงานของคุณก็ได้ค่ะ สนใจสถานที่ไหน คลิกหัวใจเพื่อเก็บเป็นสถานที่โปรด หรือขอใบเสนอราคาจากทางโรงแรมได้โดยตรงทันที นอกจากนี้ยังมีบริการ EventBanana.com/Catering ที่สามารถสั่งอาหารกล่อง Snack Box หรือขนมจัดเบรคพร้อมเสิร์ฟในงานของคุณ มีเมนูหลากหลาย สั่งพร้อมกันได้หลายร้านในครั้งเดียว จัดงานทั้งที ต้องอิ่มท้องและฟังเพลงเสนาะหูไปพร้อมกันแบบนี้แหละ แม่งานแบบเรา!

 

 


ทั้งหมด 0 ความเห็น


สมัครสมาชิก Event Banana


< กลับ

ให้เรารู้จักกันมากขึ้น

กรุณากรอกเป็นตัวเลขไม่รวม 0 เช่น 866666666
การสมัครสมาชิกถือว่าคุณได้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้งาน ของ Event Banana

< กลับ

ยืนยันเบอร์โทรศัพท์

กรุณาป้อนรหัส 4 หลักที่เราส่งไปที่ ^=mobilephone^= เพื่อยืนยันเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
ยินดีต้อนรับ คุณ
คุณลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.