หน้าที่ HR ไม่ได้มีแค่.. หาพนักงานนะ #ส่งกำลังใจให้พี่HR

 

ในฐานะที่พี่กล้วยได้ช่วยเหลือใกล้ชิดกับพี่ๆ HR ของบริษัทต่างๆมานาน พี่ก็เข้าใจหัวอก HR เลยว่า งานของพี่ๆเค้าเยอะมากกกกกก แต่คนอื่นมักจะคิดว่า งาน HR มีแค่หาพนักงานใหม่เข้ามาเท่านั้น T^T ซึ่งต้องบอกเลยว่า เรื่องสารทุกข์สุขดิบของพนักงาน และการพัฒนาทักษะความสามารถให้พนักงานเนี่ย เป็นงานของ HR ทั้งนั้นเลยน้า พี่กล้วยเลยอยากจะมาเล่าให้ฟังว่าลักษณะงานของ HR นั้นมีอะไรบ้าง เพื่อให้ทั้งเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในบริษัทเข้าอกเข้าใจ HR กันมากขึ้น และเป็นความรู้ให้กับคนที่กำลังสนใจมาทำงานสาย HR กันด้วยค่ะ

 

ต้องบอกก่อนว่า งาน HR มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย เช่น งานหาบุคลากร งานพัฒนาบุคลากร งานเอกสาร ฯลฯ ซึ่งสำหรับบริษัทใหญ่ๆ แผนก HR ก็มักจะมีบุคลากรหลายคน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันอย่างชัดเจน แต่ในบริษัทขนาดเล็กนั้นมักมี HR เพียงคนเดียว ก็เลยต้องจัดการเองทุกหน้าที่ ซึ่งไม่ใช่งานน้อยๆเลยแหละ จะมีหน้าที่อะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยค่ะ

 

Recruitment - สรรหาบุคลากร
 


เริ่มกันที่หน้าที่ซึ่งทุกคนรู้กันดีเลย ก็คือการหาคนนั่นเอง หน้าที่นี้ไม่ใช่ง่ายๆเลยล่ะ HR จะต้องวิเคราะห์ว่าตำแหน่งนี้ต้องการคนที่มีคุณสมบัติอะไรบ้าง ลงประกาศตามช่องทางต่างๆที่เหมาะสม สัมภาษณ์ เช็คประวัติ คัดกรองให้ได้บุคลากรที่ทั้งเหมาะสมกับตำแหน่งและวัฒนธรรมองค์กร เรียกได้ว่ากว่าจะได้บุคลากรเข้ามาใหม่ 1 คนนั้นมีรายละเอียดยิบย่อยมากเลยค่ะ

 

HR Planning - วางแผนกำลังคน

 

 

หน้าที่นี้ก็คือการควบคุมทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานขององค์กร หรือพูดง่ายๆ ก็คือ HR จะต้องวิเคราะห์ว่าองค์กรต้องการบุคลากรกี่คน ตำแหน่งไหนต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง และในอนาคตจะต้องมีตำแหน่งไหนเพิ่มเข้ามา รวมถึงบุคลากรที่มีอยู่นั้นจะต้องได้รับการพัฒนาทักษะด้านไหน เพื่อให้สามารถนำพาองค์กรไปตามเป้าหมายได้นั่นเองค่ะ

 

Training & Development - พัฒนาบุคลากร
 


ส่วนที่สนุกแต่ก็วุ่นวายทีเดียวในสายงาน HR ก็คือการต้องพัฒนาบุคลากรให้เก่งขึ้น รวมถึงมีทัศนคติที่ดีขึ้น เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกับองค์กรนั่นเอง HR จึงต้องวางแผนให้มีการฝึกอบรม จัดสัมมนาให้บุคลากรเป็นประจำ ซึ่งการจัดงานแต่ละครั้งนั้นมีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย ทั้งเรื่องหาวิทยากร หาสถานที่ จัดหาอาหาร และการทำเอกสารใบกำกับภาษีต่างๆ 



 

Labour Relations - งานแรงงานสัมพันธ์ 
 


นอกจากความรู้ความสามารถของบุคลากรแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร และความสุขของบุคลากร ก็คืออีกส่วนสำคัญที่จะทำให้องค์กรก้าวหน้า จุดนี้ HR จึงต้องรับหน้าที่วางแผนจัดกิจกรรม หรือมีสวัสดิการต่างๆให้กับบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นงานสังสรรค์ในโอกาสพิเศษ เช่น เลี้ยงปีใหม่ เลี้ยงวันเกิด เลี้ยงต้อนรับพนักงานใหม่ ไปจนถึงสวัสดิการอาหารกลางวัน ฯลฯ รวมถึงการจัดทริปเอาท์ติ้งประจำปี เหล่านี้ถือเป็นความสุขเล็กๆน้อยๆ ทำให้ทุกคนมีแรงใจในการทำงาน และยังเสริมสร้างความสัมพันธ์ในองค์กรให้ดียิ่งขึ้นด้วยนะ

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างงานบางส่วนของ HR เท่านั้นนะคะ พี่ๆ HR ยังต้องทำฐานข้อมูลบุคลากร ดูแลเรื่องเงินเดือน ประเมินผลงานของแต่ละคน ไปจนถึงสำรวจปัญหาในการทำงานของแต่ละคนด้วย ฯลฯ ตรงนี้เองเลยทำให้พี่กล้วยและทีมงาน Event Banana มองเห็นปัญหา และคิดว่าเราสามารถช่วยลดงานให้พี่ๆ HR ในส่วนของการจัดงานองค์กร ทั้งงานอบรม สัมมนา งานเลี้ยงสังสรรค์ ไปจนถึงการจัดกิจกรรมเอาท์ติ้งหรือทีมบิวดิ้งได้ ผ่านแพลตฟอร์ม Event Banana ของเราที่รวมทั้งสถานที่และอาหารสำหรับจัดงานไว้ในที่เดียวนั่นเอง

 

การหาสถานที่จัดงานองค์กร ไม่วุ่นวายอีกต่อไป 

 

 
  • Event Banana รวมสถานที่จัดงานไว้กว่า 2,000 แห่ง ซึ่งพี่ๆ HR สามารถคลิกขอใบเสนอราคาได้ง่าย เปรียบเทียบราคาแต่ละที่ได้สบาย ไม่ต้องโทรฯ หาสถานที่เอง 

 
  • ได้ราคาจริงจากสถานที่โดยตรง ไม่มีชาร์จค่าบริการเพิ่มเติม

 
  • รู้โปรโมชั่น แพ็คเกจ ดีลดีๆ จากสถานที่ก่อนใคร

 

อาหาร-ขนมเบรคสำหรับจัดงานองค์กร กลายเป็นเรื่องกล้วยๆ 

 

 
  • Event Banana รวมอาหารกล่อง-ขนมเบรค รวมถึงซุ้มอาหารจัดงาน ไว้กว่า 5,000 เมนู มีความหลากหลาย ไม่จำเจ

 
  • คุณภาพคัดสรร อร่อย สะอาด ได้มาตรฐาน ยืนยันด้วยประสบการณ์ดูแลบริษัทชั้นนำกว่า 100 แห่ง

 
  • สั่งล่วงหน้าได้ และสามารถกำหนดเวลาจัดส่งที่แน่นอนได้ ไม่ต้องมาวุ่นวายในวันงาน

 
  • ก่อนหน้านี้ หลายบริษัทมักเจอปัญหาเมื่ออยากสั่งอาหารจากร้านเจ้าเล็กๆ หรือร้านสตรีทฟู้ด เพราะทางร้านจะออกใบกำกับภาษีให้ไม่ได้ ทำให้หลายครั้งต้องวนเวียนสั่งอาหารจากร้านเดิมๆ ที่ออกใบกำกับภาษีได้ แต่ Event Banana ก็เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ เพราะเรารวมร้านดังทั้งเล็กใหญ่ไว้มากมาย และสามารถออกใบกำกับภาษีได้ทุกกรณี

 

พี่ๆ HR คนไหนกำลังจะต้องจัดงานอะไรให้บริษัท ก็สามารถมาเลือกดูสถานที่ เลือกสั่งอาหารกับเราได้ทุกเมื่อเลยนะ หรือใครไม่ใช่ HR แต่เห็นใจว่าพี่ๆเค้างานเย๊อออะมาก พี่กล้วยก็ฝากนำ Event Banana ไปแนะนำ บอกต่อกันได้น้า… ขอกระซิบบอกนิดนึงว่า เร็วๆนี้พวกเรากำลังจะมีโปรเจคท์ใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการสั่งอาหารกลางวันของพนักงาน เพื่อให้สั่งอาหารได้ง่าย มีตัวเลือกเยอะ สั่งคละร้านกันได้ อร่อย สะอาด ถูกสุขอนามัย ส่งตรงเวลาพักกลางวันเป๊ะ คงมาตรฐานของ Event Banana อย่างครบถ้วน ฝากรอติดตามกันด้วยนะค๊า



อ่านรีวิวสถานที่และอาหารจัดงาน

ทั้งหมด 0 ความเห็น


สมัครสมาชิก Event Banana


< กลับ

ให้เรารู้จักกันมากขึ้น

กรุณากรอกเป็นตัวเลขไม่รวม 0 เช่น 866666666
การสมัครสมาชิกถือว่าคุณได้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้งาน ของ Event Banana

< กลับ

ยืนยันเบอร์โทรศัพท์

กรุณาป้อนรหัส 4 หลักที่เราส่งไปที่ ^=mobilephone^= เพื่อยืนยันเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
ยินดีต้อนรับ คุณ
คุณลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.