เกร็ดความรู้ตรุษจีน พร้อมแนะนำ 5 ซาลาเปารสชาติใหม่ๆ สำหรับไหว้ตรุษจีน


ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนอีกแล้ว ถึงคราวที่เหล่าตี๋หมวยทั้งหลายต้องเตรียมของช่วยอาป๊าปาม้าไหว้เจ้ากันเหมือนเคย แต่รู้กันไหมว่าทำไมเราต้องไหว้กับข้าวหรือขนม 5 อย่าง วันนี้พี่กล้วยมีคำตอบให้ เป็นเกร็ดความรู้เล็กน้อยๆ เกี่ยวกับตรุษจีน ที่ไม่ว่าเชื้อชาติใดก็อ่านได้จ้า
 

 โหงวแซ โหงวเปี้ย การจัดอาหารไหว้เจ้า 5 อย่าง 

 

โหงวแซ-โหงวเปี้ย คือการไหว้อาหารคาว-อาหารหวาน อย่าง ละ 5 ชนิด ในเทศกาลต่างๆ ของคนจีน มีที่มาจาก 5 ธาตุหลักของจีน คือ ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ หรือบางตำราก็ว่ามาจากพร 5 ประการของชาวจีน ที่เรียกว่า อู่ฝู (五福) หรือ โหงวฮก ในสำเนียงแต้จิ๋ว อันประกอบด้วย 
  • ฉางโซ่ว ความอายุมั่นขวัญยืน
  • ฟู่กุ้ย ความมั่งคั่งร่ำรวย
  • คังหนิง ความไม่มีโรค
  • ฮ่าวเต๋อ ความอยู่เย็นเป็นสุข
  • ซั่นจง ความสงบ (ละสังขารด้วยความสงบ ถือเป็นบุญอีกแบบหนึ่ง)
แต่ไม่ว่าจะมีที่มาจากไหน ก็นิยมไหว้ทั้งอาหารคารและอาหารหวาน รวมถึงผลไม้ อย่างละ 5 ชนิด เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่บางบ้านก็ไหว้แค่ 3 อย่าง เรียกว่า ซาแซ-ซาเปี้ย ก็สร้างมงคลให้ชีวิตได้ไม่แพ้กันค่ะ และหนึ่งในขนมที่นิยมนำมาไหว้เจ้าที่สุด ก็คือซาลาเปา นั่นเอง เพราะเป็นขนมที่มีความหมายดีในตัวเอง
 

 เปา แปลว่าห่อ ห่อทรัพย์ ห่อลาภ 

 

 
ซาลาเปา (ภาษาจีนเรียก เปาจี้ 包子) เป็นหนึ่งในอาหารหวานที่นิยมไหว้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลตรุษจีน เพราะคำว่าเปา หมายถึง หีบห่อ ซึ่งการใช้ซาลาเปาไหว้เจ้า ก็เป็นการอวยพรให้มีห่อเงินห่อทองเข้ามาหาครอบครัวและลูกหลาน ส่วนคำว่าอั่งเปา (红包) ก็หมายถึง ห่อสีแดงที่มีเงินบรรจุอยู่ข้างในนั่นเอง เพราะเป็นคำที่มีความหมายดีแบบนี้ คนจีนก็เลยนิยมเลือกซาลาเปาเป็นหนึ่งในอาหารไหว้ไง

แต่พี่กล้วยรู้ว่าในหนึ่งปี ไม่ได้มีแค่ตรุษจีนที่ต้องไหว้เจ้า ดังนั้นบ้านไหนที่เคร่งครัดเลือกไหว้โหงวเปี้ยทุกเทศกาล ทำให้อาหมวยอาตี๋บางคนมีเบื่อซาลาเปากันบ้างแหละ ก็ไม่ต้องเป็นห่วงไป พี่กล้วยได้คัดสรร 5 ร้านซาลาเปาดังที่มีซาลาเปาหลายรสชาติให้ซื้อไปไหว้และลองชิมกัน รับรองว่าไม่เบื่อแน่นอน

 

 แนะนำ โหงวเปา ซาลาเปา 5 ร้าน รสชาติไม่ซ้ำ 



เพราะคนจีนนิยมไหว้อาหาร 5 อย่าง และซาลาเปาเองก็มีความหมายเป็นมงคล พี่กล้วยเลยเลือก 5 ร้านซาลาเปาเด็ด ที่มีเมนูซาลาเปาแปลกใหม่มาให้เพื่อนๆ ตัดสินใจเลือกซื้อมาไหว้เจ้าในตรุษจีนที่จะถึงนี้
 
  • ซาลาเปาโกอ้วน ต้นตำรับซาลาเปาทอดจากเมืองหาดใหญ่ ใช้กรรมวิธีการทอดแบบ deep fried ทำให้ได้รสสัมผัสที่กรอบนอกนุ่มในต่างจากซาลาเปานึ่งทั่วไป อีกเมนูแนะนำคือหมั่นโถวจิ้มสังขยาใบเตย เป็นการผสมผสานระหว่างซาลาเปากับสังขยาได้อย่างดีเยี่ยม แต่ถ้าใครคิดถึงซาลาเปา​เนื้อนุ่มแบบเคย โกอ้วนก็ยังมีให้เลือกซื้อเช่นกัน

 
  • ซาลาเปาหมูอ้วน ซาลาเปารูปร่างเห็ดสะดุดตา เป็นไส้เจเหมาะสำหรับไหว้เจ้าเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งนอกจากจะมีไส้เห็ดเจที่ขายดีแล้ว ก็ยังมีไส้มันม่วง ไส้กะเพรา และไส้ผักต่างๆ มากมาย เหมาะกับทั้งลูกหลานชาวจีนที่ต้องการซาลาเปารสใหม่ และผู้ทานมังสวิรัติที่ต้องการทานซาลาเปารสชาติไม่จำเจ

 
  • ฟินิกซ์ลาวา ซาลาเปาไส้ไหลสุดฮิต กับรูปลักษณ์น่ารักจนแทบกินไม่ลง นอกจากเปาไข่เค็มลาวาท็อปฮิตของร้าน ก็ยังมีหลากรสชาติให้เลือกซื้อกัน ไม่ว่าจะเป็นไส้ชาเขียวหอมกรุ่น ไส้ทุเรียนสุดแหวก หรือไส้ชาไทยก็อร่อยไม่แพ้ใครเลย นอกจากหน้าตาซาลาเปาจะน่ารัก แพ็คเกจก็ดูดีอีกต่างหาก สามารถสั่งได้จาก Event Banana Catering ด้วย เลือกตามสาขาที่ใกล้เคียงได้เลย มีที่ สีลม, ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต, โพธิ์แก้ว และ La Villa Ari

 
  • ศุภชัยซาลาเปา ร้านซาลาเปาชื่อดังที่มีประวัติยาวนานกว่า 40 ปี เจ้าของยืนยันว่าทำมือทุกลูก นอกจากไส้ออริจินัล ยังมีเปาลาวาไส้ทะลักชาเขียวและชาไทยอีกด้วย พิเศษในช่วงตรุษจีน ทางร้านได้จัดทำซาลาเปารูปซิ่วท้อและส้มมงคล มาไหว้เสริมจากซาลาเปาแบบเดิมๆ ให้เป็นสิริมงคลมากขึ้นไปอีก

 
  • Dim Sum Icon ปิดท้ายด้วยซาลาเปาจากติ่มซำร้านดังที่ทำซาลาเปาและขนมจีบเป็นรูปตัวการ์ตูนดังหลากหลายเจ้า ที่ฮิตที่สุดคงหนีไม่พ้นเปากุเดทามะ เป็นซาลาเปารูปร่างตัวการ์ตูนสุดฮิตอย่างเจ้าไข่ขี้เกียจ และจุดที่ทำให้ชาวเน็ตฮือฮาได้ก็คือสามารถบีบเปาน้องไข่ให้ไส้เยิ้มไหลออกมาทางก้นหรือทางปากได้ สำหรับใครที่เดินทางไปไหว้พระขอพรช่วงตรุษจีนที่ฮ่องกง ก็ลองซื้อมาชิมหรือซื้อกลับมาไหว้เจ้าที่ไทยก็ได้นะ

และสำหรับใครที่ยังต้องการซาลาเปาไส้หมูสับ ซาลาเปาหมูแดง หรือไส้ครีมอันคุ้นเคย Event Banana Catering ของเราก็มีให้บริการ ขอแนะนำทับหลีเปา ซาลาเปายุคใหม่กับแพ็คเกจพรีเมียม และซาลาเปาชั่งไห่ ที่ให้แป้งหนานุ่มฟูเต็มคำ สามารถสั่งไปไหว้เจ้าก็ได้ ทานเองในครอบครัวก็ดี ฝากเพื่อนบ้านก็ได้เช่นกัน 

 
  
 
 

ทั้งหมด 0 ความเห็น


สมัครสมาชิก Event Banana


< กลับ

ให้เรารู้จักกันมากขึ้น

กรุณากรอกเป็นตัวเลขไม่รวม 0 เช่น 866666666
การสมัครสมาชิกถือว่าคุณได้ยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้งาน ของ Event Banana

< กลับ

ยืนยันเบอร์โทรศัพท์

กรุณาป้อนรหัส 4 หลักที่เราส่งไปที่ ^=mobilephone^= เพื่อยืนยันเบอร์โทรศัพท์ของคุณ

เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง กรุณาลงทะเบียนใหม่ในภายหลัง
ยินดีต้อนรับ คุณ
คุณลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
" "

เป็นสมาชิก Event Banana ดีอย่างไร?

ขอใบเสนอราคาได้หลายที่พร้อมกัน
สร้างอีเวนท์เพียงครั้งเดียว ขอใบเสนอราคาได้หลายที่ ไม่จำเป็นโทรหาแต่ละสถานที่ด้วยตนเอง
ได้ราคาที่ดีที่สุดและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
เราได้รับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจากเจ้าของสถานที่
มากกว่าการจองสถานที่
ไม่ว่าจะอาหาร การตกแต่ง วงดนตรี แสง&เสียง บริการอื่นเพิ่มเติม เราจัดหาให้คุณครบ จบที่เดียว
Chat With Us

สนใจสอบถามหรือจองสถานที่
Add Line เราเลย

Line ID: @eventbanana

Business Time
09:00 am. - 06:00 pm.